Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Người hiến gan sống được bao lâu

hati-baru-untuk-hidupGan là bộ phận được ghép nhiều thứ hai trên thế giới, sau thận. Các lý do phổ biến nhất cần ghép gan là ung thư gan và suy gan ở người lớn và tắc mật ở trẻ em. Do thiếu những người chết hiến gan, nên ghép gan từ người hiến sống đã trở thành sự lựa chọn cứu lấy mạng sống cho các bệnh nhân bị bệnh gan giai đoạn cuối. Ở ghép gan từ người hiến sống, 60% gan của người hiến sống sẽ được lấy và ghép vào vị trí gan bị bệnh của người nhận.

Tại sao cần phải ghép gan

Ghép gan là một thủ thuật phẫu thuật cắt bỏ lá gan bị suy hoặc bị bệnh và thay bằng toàn bộ lá gan mới từ người hiến chết hoặc một phần gan của người hiến sống. Hầu hết các bệnh gan đều có thể làm tổn hại gan và ngăn nó hoạt động, tình trạng đó được gọi là suy gan.

Suy gan có thể xảy ra đột ngột do viêm nhiễm, biến chứng từ một số loại thuốc hoặc bệnh gan tiến triển trong một thời gian dài như:

  • Viêm gan B & C mãn tính
  • Xơ gan (là tình trạng tế bào gan khỏe mạnh chết và được thay thế bằng các mô sẹo gan do rất nhiều nguyên nhân bệnh l‎ý)
  • Xơ đường mật nguyên phát (tình trạng miễn dịch hiếm khi hệ miễn dịch tấn công không đúng và phá hủy đường mật)
  • Viêm xơ túi mật nguyên phát (sẹo và hẹp đường mật trong và ngoài gan gây ra tồn lưu mật trong gan
  • Tắc mật (dị dạng đường mật ở trẻ em)
  • Uống quá nhiều rượu
  • Bệnh Wilson (một bệnh do di truyền hiếm lắng đọng đồng khắp cơ thể, bao gồm cả gan)
  • Nhiễm sắc tố sắt (một bệnh do di truyền cơ thể quá nhiều sắt)
  • Thoái hóa dạng tinh bột (lắng đọng bất thường một protein bất thường được gọi là bột trên gan phá vỡ chức năng gan bình thường)
  • Ung thư gan

Ghép gan thường được tiến hành khi các phương pháp điều trị khác thất bại. Khoảng 80 90% số người ghép gan sống sót. Tỉ lệ sống sót đã được cải thiện qua nhiều năm do sự phát triển về thuốc ức chế miễn dịch đã ngăn hệ miễn dịch tấn công vào gan được ghép.

Các loại ghép gan

Mặc dù ghép gan được xem như một lựa chọn cuối cùng cho bệnh nhân bị bệnh gan giai đoạn cuối, tuy nhiên nó mang lại cho họ những hy vọng có cơ hội thứ hai trong đời. Có 3 loại ghép gan từ tử thi, người hiến sống và ghép gan phân chia (hoặc giảm kích thước).

Ghép gan tử thi

Còn được gọi là ghép gan người hiến đã chết. Đa số gan được ghép là của người hiến chết não những người đã đồng ý hiến tặng. Ghép gan từ người hiến chết não cần tiến hành trong vòng 12 đến 24 giờ sau khi gan được lấy ra từ người hiến. Trong thời gian đó, bác sĩ sẽ có những đánh giá cuối cùng về gan của người hiến để đảm bảo gan tốt và phù hợp.

Do những lý do cá nhân và tôn giáo, hoặc thiếu hiểu biết, nhiều người không đăng ký hiến tặng theo cách này. Điều này gây ra sự thiếu hụt gan để ghép và nhiều người cần ghép gan đã chết trong khi chờ được gan phù hợp.

Ghép gan phân chia

Trước đây, do thiếu người hiến chết cho nhi, nên tỉ lệ tử vong ở trẻ em bị bệnh gan giai đoạn cuối cao hơn. Những thay đổi trong Tổ chức ghép phủ tạng dẫn tới sự hiến tặng nhiều hơn và hiểu biết tốt hơn về ghép gan phân chia. Trong phương pháp ghép gan phân chia, gan của người hiến (người lớn) được chia làm 2, và được ghép cho trẻ em và người lớn những người bị bệnh gan giai đoạn cuối khác.

Ghép gan từ người hiến sống

Với sự phổ biến mắc các bệnh về gan bao gồm Châu Á, nhu cầu về việc ghép gan cho các bệnh nhân bị bệnh gan giai đoạn cuối ngày càng tăng cao. Ngoài ra còn do sự thiếu hụt những lá gan từ người hiến chết trên thế giới và danh sách chờ rất dài ở mỗi nước.

Do đó, ghép gan từ người hiến sống trở thành một sự lựa chọn quan trọng và cứu sống hiệu quả đặc biệt cho những bệnh nhân suy gan cấp và ung thư gan (như ung thư biểu mô tế bào gan, HCC). Thời gian chờ đợi hiện tại cho những lá gan từ người hiến chết thường rất lâu đối với những bệnh nhân bị bệnh tiến triển nhanh. Nếu không có phương pháp ghép gan từ người hiến sống, những bệnh nhân này sẽ không có khả năng cao được ghép trước khi họ có những biến chứng gây tử vong.

Ngoài việc trở thành nguồn thay thế hiến gan, ưu thế khác của ghép gan từ người hiến sống so với ghép gan từ người hiến chết là cho phép sắp lịch cho ca phẫu thuật. Với vai trò như vậy, những bệnh nhân có chức năng gan mất bù có thể được tối ưu hóa trước khi phẫu thuật ghép. Ngoài ra, chất lượng miếng ghép cũng tốt hơn vì nó được lấy từ người hiến khỏe mạnh và thời gian thiếu máu lạnh (thời gian gan được hiến không có máu cung cấp) ngắn hơn rất nhiều. Nhược điểm lớn nhất của ghép gan từ người hiến sống là các biến chứng tiềm ẩn hoặc thậm chí người hiến khỏe mạnh tử vong. Có những hạn chế ở ghép gan người hiến sống, trước mắt là tìm người hiến phù hợp, có cùng nhóm máu và khỏe mạnh để trải qua ca phẫu thuật. Người hiến có thể là con cái, họ hàng hoặc thậm chí bạn bè thân thiết.

Gan là cơ quan đáng kinh ngạc, tự nó có thể tái tạo trong vòng vài tuần thậm chí sau khi đã bị lấy đi mất 60%. Ghép gan từ người hiến sống thành công có thể giúp hai người có lá gan khỏe mạnh từ một lá gan khỏe mạnh ban đầu. Với việc kiểm soát cẩn thận để phòng tránh viêm nhiễm, có thể giúp người suy gan giai đoạn cuối được phục hồi hoàn toàn. Khả năng gan tái tạo có nghĩa rằng người hiến cũng có thể tiếp tục sống với lá gan khỏe mạnh mà không có biến chứng gì.

Nếu cần tư vấn, xin hãy nói chuyện với các chuyên gia của chúng tôingay hôm nay.

Video liên quan

Đăng nhận xét