Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Kế hoạch phát triển thị trường bán lẻ

Lập kế hoạch kinh doanh bán lẻ hiệu quả không nên bỏ qua

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Để có thể tồn tại và phát triển trước hàng loạt cá mập lớn, các doanh nghiệp nhỏ lẻ cần tìm ra những kế hoạch kinh doanh bán lẻ phù hợp nhất. Hãy tham khảo những gợi ý sau của chúng tôi để áp dụng vào thực tế nhé.

Kế hoạch kinh doanh bán lẻ là thu thập thông tin khách hàng

Khách hàng chính là người nuôi sống doanh nghiệp của bạn. Vì thế bạn cần phải biết ai là KH của bạn, họ muốn điều gì, làm thế nào để tiếp cận họ và dùng sản phẩm để giải quyết những nhu cầu trong cuộc sống của họ.

Một cửa hàng bán lẻ cần phải có thông tin tổng hợp chung về những người sống ở khu vực gần shop của bạn và những người thường xuyên đi ngang qua khu vực shop. Một cửa hàng bán lẻ online cũng cần phải có thống kê cụ thể về sở thích like, trend, độ tuổi, thói quen mua sắm, thị hiếu,.. Từ đó có kế hoạch nhập hàng và thiết lập các chương trình marketing hiệu quả để gia tăng phương thức và phạm vi tiếp cận tới khách hàng của mình.

Quá trình này cần liên tục thực hiện trong suốt thời gian kinh doanh. Kể cả khi đã tiếp cận khách hàng thành công ở phạm vi nhất định, bạn vẫn cần ghi nhận phản hồi của khách hàng dưới dạng dữ liệu thu thập. Khi khách hàng góp ý phải ghi sổ liền. Không thể trả lời không có!, mà phải bảo đảm khách hàng quay lại có sản phẩm. Đây là cơ sở để phân tích nhu cầu, tỷ lệ, cơ hội, đó là nghiên cứu thị trường. Thậm chí như Family Mart còn có bộ phận nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, thậm chí có camera theo dõi hành vi, ghi âm hết cuộc gọi của khách hàng để lên kế hoạch phát triển cho phù hợp.

Kinh doanh bán lẻ phải nghiên cứu khách hàng Kinh doanh bán lẻ phải nghiên cứu khách hàng

Lựa chọnđịnh dạnghàng hóathích hợp

Mô hình bán lẻ của bạn sẽ bán những gì, sản phẩm nào phải xác định rõ ràng. Bạn tập trung vào thế mạnh nào thì nên có kế hoạch nhập dạng hàng hóa thích hợp. Ví dụ như tập trung vào bán hàng giá rẻ chất lượng trung bình. Hay bán hàng chất lượng cao giá cao? Nếu lựa chọn bán đa dạng cho khách hàng thu nhập trung bình thì cần chia nhỏ hàng hóa làm nhiều loại:

Mặt hàng chất lượng tốt : KH cảm thấy xứng đáng với cái giá mà họ trả.

Mặt hàng bình dân, giá rẻ: Câu kéo khách hàng đến với shop

Mặt hàng mũi nhọn: độc, lạ, hấp dẫn và tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh chính của bạn.

Việc phân tích sản phẩm đầu vào đòi hỏi kiến thức về nhu cầu khách hàng và thị trường. Không thể tùy tiện quyết định theo cảm tính. Đảm bảo hàng nhập phải đủ size, đủ số, đủ loại, đảm bảo đáp ứng tối đa yêu cầu của người mua. Hàng hóa nếu được nhập theo kế hoạch khoa học thì phải bán được ngay chứ không cần thay đổi nhiều.

Tập trung chọn các sản phẩm tiềm năngTập trung chọn các sản phẩm tiềm năng

Kinh doanh bán lẻ là tìm lãi đầu vào chứ không phải đầu ra

Với mô hình bán lẻ hàng tiêu dùng thì nguồn hàng giá rẻ là yếu tố quyết định đến 80% thành công. Chỉ cần bất chợt tăng giá lên vài nghìn thôi các bà nội trợ đã cảm thấy khó chịu rồi. Vì thế không nên đẩy giá cao lên nếu không phải bất đắc dĩ. Vậy phương án tốt nhất là tìm được nguồn nhập sỉ rẻ từ đối tác để gia tăng lợi nhuận và tính cạnh tranh.

Đặc biệt tập trung nhiều công sức để tìm mặt hàng độc khan hiếm. Vì bạn hiếm,đối thủ không có nên đẩy giá cao lên cũng vẫn có người mua. Bán lẻ chính là huấn luyện cho khách hàng mua hàng chứ không cần huấn luyện người bán hàng.

Nhiều siêu thị hiện nay còn tự sản xuất tự bán một số mặt hàng gia dụng như bột giặt, xà phòng, khăn tắm, nước rửa chén,.. với giá rẻ hơn và chất lượng khá tốt. Đây cũng là phương châm mua tận gốc, bán tận ngọn, vừa là nhà phân phối, vừa bán lẻ, nên chắc chắn thắng so với mô hình truyền thống

Tính toán lời lãi khi kinh doanh bán lẻTính toán lời lãi khi kinh doanh bán lẻ

Đào tạo đội ngũ sales chuyên nghiệp

Sales còn gọi là người bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng/doanh nghiệp. Các giao dịch thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ này. Chính vì vậy không thể bỏ qua việc huấn luyện đội ngũ sales chuyên nghiệp. Hãy tìm những người đáp ứng các yếu tố sau:

Người thích bán hàng/kinh doanh và tự hào khi gút được một giao dịch sale.
Người có tính tự chủ và có trách nhiệm làm việc đều đặn hàng ngày.
Người thông minh, học nhanh và thích mở mang kiến thức.
Người có diện mạo tươi, vui vẻ, dễ dàng lan tỏa không khí tích cực
Người có khiếu giao tiếp và gắn kết được với những mọi người.

Kế hoạch kinh doanh bán lẻ phải kết hợp bán hàng online

Thị trường kinh doanh online đang có sức cạnh tranh rất lớn với bán lẻ truyền thống. Vậy nên để không bị thụt lùi phía sau, hãy update nhanh cách thức bán hàng qua mạng. Sau đó tính toán mở rộng thêm các kênh bán hàng trên nhiều nền tảng để gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, từ đó đẩy mạnh doanh thu. Trong đó bao gồm những kênh hot nhất như:

  • Facebook mạng xã hội lớn nhất, phổ biến nhất thế giới để bạn kết nối nhanh với hàng triệu người dùng
  • Sàn thương mại điện tử (Tiki, Shopee, Lazada): Chợ ảo online nơi tập hợp cả người mua và người bán.
  • Website: kênh thông tin chuyên nghiệp, uy tín của các thương hiệu
Công cụ bán hàng onlineCông cụ bán hàng online

Hệ thống quản trị bán lẻ hiện đại công nghệ thông tin

Quản lý cửa hàng bằng một quyển sổ không thể bằng một phần mềm Excel. Và một phần mềm Excel thì khó bằng một phần mềm quản lý bán hàng Abit chuyên nghiệp. Nó sẽ giúp bạn quản lý rất nhiều công việc tương đương với 3-4 nhân viên:

Kết nối bán hàng trên đa kênh như: Facebook, sàn TMĐT, website,

Thanh toán, in hóa đơn nhanh chóng. Quét mã vạch, mã QR, in tem dán trên bao bì sản phẩm.

Kết nối với tài khoản Facebook Ads, giúp phân tích, quản lý, đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch, từng post.

Tự động trả lời comment Facebook inboxcủa khách hàng, tư vấn, chăm sóc, chốt đơn như một nhân viên thực thụ.

Quản lý cùng lúc nhiều kho hàng, thông tin nhập xuất tồn được cập nhật ngay khi có biến động. Kiểm soát kế hoạch nhập hàng, định mức, cảnh báo hết hàng khi tới ngưỡng,

Cung cấp hệ thống báo cáo đầy đủ, chi tiết, kịp thời.

Cho phép quản lý từ xa tiện lợi trên điện thoại, máy tính bảng. Phù hợp với các chuỗi cửa hàng.

Chi phí hợp lý, có nhiều gói phù hợp cho mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp.

Chi tiết về phần mềm mời bạn truy cập vào website abit.vn. Hoặc gọi hotline 024.6674.8888. Hy vọng, bài viết có thể giúp bạn chọn cho mình một kế hoạch kinh doanh bán lẻ phù hợp, hiệu quả và tối ưu nhất. Chúc các bạn thành công.

  • bán lẻ
  • bán lẻ đa kênh
  • kế hoạch bán lẻ
  • mở cửa hàng bán lẻ

Video liên quan

Đăng nhận xét