Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Cách vá săm xe đạp

Nếu một ngày đẹp trời, xe đạp gấp của bạn bị thủng lốp (bể ruột) giữa đường phải làm sao? Việc trang bị cho mình một bộ dụng cụ vá xe là vô cùng cần thiết. Bạn có thể tự vá xe theo từng bước hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Dụng cụ cần thiết:

  • Bộ vá xe: bao gồm miếng vá, tấm dũa, keo vá, cây nạy
  • Bơm xe: bơm lớn tại nhà hoặc bơm mini luôn gắn theo xe
  • Cờ lê nhỏ: để tháo bánh (không cần cái này nếu xe có trục tháo lắp nhanh)
bo-va-sam-xe-dap-du-lich-tien-dung

Bộ vá săm đa năng tiện lợi

chot-thao-banh-nhanh-xe-dap-gap

Trục tháo bánh nhanh được trang bị cho xe đạp gấp

Thực hiện:

  1. Tháo bánh xe:Bước này đôi khi thừa nếu mục đích của bạn chỉ là muốn vá nhanh bánh xe, nhưng tôi muốn đưa nó vào quy trình để bạn dễ dàng thao tác hoặc cần thay ruột xe.Tháo gôm thắng để dễ rút bánh xe ra ngoài.
  2. Dùng cờ lê hoặc tháo ti tháo lắp nhanh (nếu có) để tháo bánh xe bị thủng. Với bánh trước, chỉ cần tháo ti là có thể rút bánh ra. Với bánh sau: sau khi tháo ti xong, có thể đẩy cùi đề ra sau, đồng thời kéo bánh xe dẫn lên trước để nới lỏng sên xe, nhấc bánh xe sau ra ngoài.
  3. Sau khi lấy bánh xe ra, quay 1 vòng để xem trên vỏ xe có bị dính đinh hay vật nhọn không. Rồi xả hết hơi bên trong bánh xe.
  4. Bóp một vòng 2 bên hông của vỏ xe (chỗ tiếp xúc giữa niềng xe và vỏ xe) mục đích là để tách niềng và vỏ khỏi dính vào nhau. Dùng cây nạy để nạy vỏ ra khỏi niềng, thao tác này cần cẩn thận tránh dập ruột bên trong (trò mèo của quân vá xe bất lương là họ hay đâm cây nạy để làm hỏng cả ruột xe của bạn, nhất là xe máy). Tháo ruột ra, ưu tiên kỹ lưỡng và kiên nhẫn ở vị trí có van ruột, tháo từ từ, mở vỏ hết cỡ để tạo khoảng trống để rút van ra phía ngoài.
  5. Lấy được ruột ra xong, dùng bơm tay bơm ruột lên để xác định chổ thủng bằng cách: nghe tiếng xì (nếu thủng lớn), nhúng vào thau nước hoặc bọt xà phòng để tìm điểm thủng, nếu vẫn chưa tìm ra, bạn hãy bơm căng lên nữa để áp suất bên trong ruột lớn, sẽ dễ phát hiện lỗ thủng. Lưu ý kiểm tra kỹ tại chân van, chỗ nối của ruột, hoặc vết vá cũ. Làm dấu vị trí thủng sau khi tìm ra.
  6. Xả hết hơi trong ruột, lau khô vị trí thủng, dùng miếng nhám đánh lên vị trí thủng, mục đích của việc này làm sạch vị trí sắp dán keo lên. Bôi keo lên quanh vị trí lỗ thủng với diện tích lớn hơn miếng dán.
  7. Lấy miếng dán, cẩn thận tháo lớp giấy bạc ra, sau đó áp miếng dán lên vị trí bôi keo, dùng tay nhấn mạnh, có thể dùng lòng bàn tay tác dụng lực liên tục vào miếng dán để nó ăn keo hơn, dính chặt hơn.
  8. Để ngoài tầm vài phút cho keo khô rồi gắn nó trở lại niềng xe. Bạn phải gắn van vào lỗ trên niềng trước. Xe lốp 700x23c lưu ý: lốp nhỏ, khi bạn nhét ruột vào, có trường hợp ở vị trí van, ruột chưa hoàn toàn nằm trong lốp mà sẽ vị vướng, lồi ra ngoài chổ tiếp xúc với niềng, nên bạn phải thụt ngược van ra (vào trong vỏ) cho đến khi ruột nằm hẳn vào vỏ thì mới kéo van để nó trồi ra ngoài lỗ niềng hết cỡ. Dùng cây nạy để tra vỏ khớp lại niềng. Làm cẩn thận bước này.
  9. Gắn bánh xe trở lại xe với thao tác như khi tháo bánh ra. Bơm xe đúng số áp suất yêu cầu, gắn và điều chỉnh gôm thắng lại như ban đầu. Kiểm tra sơ lại xe và tiếp tục hành trình.
bo-sam-lop-xe-dap-gap-papilo

Bộ săm lốp xe đạp gấp 14 inch

Với những dụng cụ cần thiết, vá xe đạp gấp không hề khó như bạn nghĩ. Hãy thử tự làm để chủ động hơn trong mọi tình huống phát sinh trên đường nhé!

ĐỌC THÊM:

  1. Lời khuyên cho người mới sử dụng xe đạp gấp
  2. Hướng dẫn căn chỉnh phanh, đề xe đạp gấp
  3. Hướng dẫn căn bản về sửa chữa xe đạp thể thao tại nhà, dành cho mọi người không chuyên

Video liên quan

Đăng nhận xét