Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Cách uống vitamin A đúng cách


Vitamin A là 1 trong 12 loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Đây là 1 loại vitamin tan trong dầu và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi người, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Vitamin A có ở trong nhiều loại thực phẩm, nó tồn tại trong thực phẩm có nguồn gốc động vật dưới dạng retinol, còn trong thực vật dưới dạng caroten (tiền vitamin A).

Vai trò của vitamin A

Vai trò đối với thị giác: Vitamin A có chức năng tạo sắc tố võng mạc, giúp mắt nhìn được rõ hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng. Khi ánh sáng yếu, đặc biệt là lúc nhá nhem tối, trẻ thiếu vitamin A sẽ có khả năng nhìn kém hơn so với trẻ bình thường. Tình trạng quáng gà là một biểu hiện của thiếu vitamin A. Một số trẻ thiếu vitamin A nặng sẽ gây nên các tổn thương ở mắt, hay còn được gọi là bệnh khô mắt. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến mù vĩnh viễn.

Vai trò tăng trưởng: Cùng với vitamin D, vitamin A có vai trò quan trọng cho sự phát triển xương và tăng trưởng ở trẻ. Trẻ thiếu vitamin A thường xuyên sẽ chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng

Vai trò đối với da và niêm mạc: Vitamin A giúp giúp tăng tiết chất nhầy, bảo vệ các biểu mô giác mạc, biểu mô dưới da, ức chế sự sừng hóa. Nếu trẻ thiếu vitamin A thì khả năng bài tiết chất nhầy sẽ giảm, da bị sừng hóa, nứt nẻ và mắt bị khô.

Vai trò trong việc tạo miễn dịch: Vitamin A tham gia vào quá trình đáp ứng miễn dịch của cơ thể, nhất là ở trẻ nhỏ. Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng. Từ đó, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm trùng từ nhẹ đến nặng như: Tiêu chảy, sởi hay viêm đường hô hấp

Cách bổ sung vitamin A cho trẻ

Bổ sung qua bữa ăn hàng ngày: Đa dạng hóa bữa ăn, cân bằng các thành phần dinh dưỡng, đặc biệt chú trọng các thực phẩm như : Gan, lòng đỏ trứng, bơ, sữa, pho mát, rau muống, rau ngót, rau cải xanh, bí đỏ, cà rốt, xoài... là những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin A. Song song là bổ sung đầy đủ chất béo tạo điều kiện cho quá trình hấp thu vitamin A.

Bổ sung vitamin A vào thực phẩm: Tăng cường vitamin A vào thực phẩm được xem như là một giải pháp lâu dài để phòng chống vi chất dinh dưỡng nói chung và phòng chống thiếu vitamin A nói riêng.Các thực phẩm bổ sung vitamin A như: Đường, sữa, dầu ăn... Biện pháp này mang lại hiệu quả cao vì bao phủ được phần lớn các đối tượng nguy cơ.

Bổ sung vitamin A liều cao cho các đối tượng nguy cơ:

Nhằm phòng chống tình trạng thiếu Vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi và phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Mỗi năm, ngành Y tế tổ chức 2 đợt uống vitamin A vàongày 1 2 tháng 6vàngày 1 2 tháng 12cho các trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A. Liều lượng bổ sung như sau:

- Trẻ < 6 tháng, không có sữa mẹ: Uống 50.000 đơn vị.

- Trẻ từ 6 12 tháng: Uống 100.000 đơn vị.

- Trẻ từ 12 36 tháng tuổi: Uống 200.000 đơn vị.

- Trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A: Liều bổ sung theo độ tuổi.

- Bà mẹ trong vòng 1 tháng sau sinh: Uống 200.000 đơn vị./.

Đỗ Hằng tổng hợp

Video liên quan

Đăng nhận xét