Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Cách tránh thuế nhà thầu

Với các doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động kết nối, giao dịch kinh doanh với các đối tác nước ngoài thi thoảng sẽ gặp phải các đề nghị đòi giữ lại một phần tiền để đóng thuế nhà thầu (TNT) khi thanh toán. Để rồi đến khi thu được tiền lại tiếp tục phải đóng một khoản TNT khác mà không biết doanh nghiệp mình nằm trong diện được giảm trừ thuế nhà thầu theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đây là một nghiệp vụ khá ít gặp nên nhiều kế toán sẽ không để ý tới vấn đề này. Vì vậy nên trong bài viết này, ACMan sẽ giúp các bạn tổng hợp lại một vào thông tin liên quan đến việc giảm trừ thuế nhà thầu cho doanh nghiệp với hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

1/ Thuế nhà thầu là gì?

Giảm trừ thuế nhà thầu cho doanh nghiệpThuật ngữ nhà thầu ở đây không phải để chỉ nhà đầu tư, chủ thầu trong các công trình xây dựng mà sử dụng để chỉ nhà phân phối dịch vụ hoặc các dịch vụ có gắn hàng hóa mà các nhà cung cấp này đang hoạt động ở nước ngoài.

Thuế nhà thầu thường bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế này được áp dụng cho các đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động theo luật Việt Nam nhưng có phát sinh thu nhập từ việc sản xuất, kinh doanh hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam.

2/ Khái niệm đánh thuế hai lần là gì?

Đánh thuế hai lần là một hiện tượng bất lợi liên quan đến việc phải nộp thuế hai lần cho cùng một đối tượng đánh thuế, ví dụ như thu nhập hay tài sản.

Đó là hành động đánh thuế thu nhập và lợi nhuận ở nước tạo ra thu nhập và đánh thuế một lần nữa khi những khoản thu nhập và lợi nhuận này được chuyển về nước của người kiếm được thu nhập.

Việc đánh thuế hai lần như vậy có thể cản trở đáng kể sự di chuyển quốc tế của lao động và tư bản. Vì vậy, các nước thường kí hiệp định tránh đánh thuế hai lần và các khoản thu nhập thường chi phải chịu thuế ở nước kiếm được thu nhập.

3/ Hiệp định tránh đánh thuế hai lần tại Việt Nam

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần là Điều ước quốc tế được kí kết giữa hai chủ thể của luật quốc tế (chủ yếu là quốc gia) nhằm tránh việc đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn và lậu thuế đối với thu nhập và thuế tài sản. Điều ước này được áp dụng cho đối tượng là những đối tượng cư trú của một hoặc hai bên kí kết.

Điều 48 Thông tư 205/2013/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản giữa Việt Nam với các nước và vùng lãnh thổ có hiệu lực thi hành tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành:

Điều 48. Biện pháp khấu trừ thuế

Trường hợp một đối tượng cư trú của Việt Nam có thu nhập và đã nộp thuế tại Nước ký kết Hiệp định với Việt Nam, nếu tại Hiệp định, Việt Nam cam kết thực hiện biện pháp khấu trừ thuế thì khi đối tượng cư trú này kê khai thuế thu nhập tại Việt Nam, các khoản thu nhập đó sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hiện hành về thuế ở Việt Nam và số tiền thuế đã nộp ở Nước ký kết sẽ được khấu trừ vào số thuế phải nộp tại Việt Nam. Việc khấu trừ thuế thực hiện theo các nguyên tắc dưới đây:

a) Thuế đã nộp ở Nước ký kết được khấu trừ là sắc thuế được quy định tại Hiệp định;

b) Số thuế được khấu trừ không vượt quá số thuế phải nộp tại Việt Nam tính trên thu nhập từ Nước ký kết theo quy định pháp luật hiện hành về thuế ở Việt Nam nhưng cũng không được khấu trừ hoặc hoàn số thuế đã nộp cao hơn ở nước ngoài;

c) Số thuế đã nộp ở Nước ký kết được khấu trừ là số thuế phát sinh trong thời gian thuộc năm tính thuế tại Việt Nam.

Giảm trừ thuế nhà thầu cho doanh nghiệp với hiệp định tránh đánh thuế hai lầnNhư vậy, trong trường hợp đối tác ở nước ngoài gửi đề nghị giữ lại một khoản tiền để thanh toán thuế nhà thầu cho quốc gia của họ thì doanh nghiệp của các bạn tại Việt Nam sẽ khấu trừ số tiền thuế phải nộp này khi tính thuế ở Việt Nam. Tất nhiên là điều này chỉ áp dụng với các quốc gia mà Việt Nam đã ký hiệp ước tránh đánh thuế hai lần.

Tính đến thời điểm tháng 05/2020, Việt Nam đã ký kết hiệp ước tránh đánh thuế hai lần với gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Để biết doanh nghiệp của mình được giảm trừ thuế nhà thầu bao nhiêu và các thủ tục chi tiết như thế nào, các bạn cần phải đọc kỹ chi tiết hiệp định của quốc gia đó (quốc gia nhà thầu ký kết).

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng các bạn kế toán và chủ doanh nghiệp có sự hợp tác làm ăn với đối tác nước ngoài có thể chủ động hơn mỗi khi gặp phải những vấn đề liên quan đến thuế nhà thầu. Để được hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn về các vấn đề liên quan đến giảm trừ thuế nhà thầu cho doanh nghiệp, xin quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ ACMAN

Website: acman.vn

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline 0966 04 34 34

Email:

Bình luận

Video liên quan

Đăng nhận xét