Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

iOS và Android cài nào bảo mật hơn

Diều Hâu » Điện thoại » Android vs iOS: Hệ điều hành nào tốt hơn?

Android vs iOS: Hệ điều hành nào tốt hơn?

Android vs iOS một cuộc chiến không có hồi kết. Đó cũng là điều mà nhiều bạn đang băn khoăn khi mua một chiếc điện thoại mới. Nếu vậy, đừng bỏ qua bài viết so sánh dưới đây

Có thể nói iOS và Android là hai cái tên thống lĩnh thị trường hệ điều hành điện thoại. Mặc dù đều tốt (dĩ nhiên, không tốt thì đã không nổi tiếng như vậy) và có một số điểm chung, thế nhưng hai hệ điều hành này vẫn có những điểm khác biệt rất đáng cân nhắc

Android vs iOS: hệ điều hành nào tốt nhất

Mục Lục

  1. 1. Giá cả
  2. 2. Android vs iOS: Apps
  3. 3. App Store
  4. 4. Kho ứng dụng thay thế và sideload
  5. 5. Bản đồ
  6. 6. Thời lượng pin và sạc
  7. 7. Cập nhật
  8. 8. Khả năng tùy chỉnh
  9. 9. Khả năng tiếp cận
  10. 10. Gọi điện và nhắn tin
  11. 11. Email
  12. 12. Camera
  13. 13. Sao lưu hình ảnh
  14. 14. Lưu trữ đám mây
  15. 15. Trợ lý giọng nói
  16. 16. Bảo mật
  17. 17. Root, bootloader và jailbreak
  18. 18. Ốp và phụ kiện

1. Giá cả

iPhone và những dòng sản phẩm khác của Apple từ xưa đến nay đều thuộc phân khúc cao cấp. Một chiếc iPhone X có giá khởi điểm 1000 USD, iPhone 12 Pro Max là 1100 USD. Dạo gần đây Apple cũng có hạ phân khúc giá xuống một chút, chẳng hạn iPhone 12 giá khởi điểm 800 USD hay iPhone SE (2020) giá 400 USD. Tuy nhiên đó chỉ là rẻ với hàng iPhone, chứ chưa phải rẻ trong thị trường điện thoại nói chung.

Ngược lại, quãng giá của Android là vô cùng rộng. Cao cấp đắt đỏ thì có Samsung Galaxy Z Fold 2 5G giá 2000 USD, vừa tiền bình dân thì tầm giá 100 USD vẫn mua được một chiếc Android. Nền tảng này còn được tối ưu hóa để chạy trên các phần cứng giá rẻ với biến thể hệ điều hành Android Go.

Vậy nên về quãng giá, Android luôn thắng thế iOS.

Android + 1 điểm

2. Android vs iOS: Apps

Hiện nay trên kho ứng dụng Google Play của Android, số lượng ứng dụng là 2.7 triệu, trong khi App Store của iOS là 1.8 triệu.

Tuy nhiên, số lượng không phải là cơ sở để đánh giá toàn diện kho ứng dụng, bởi vì người dùng thường chỉ sử dụng một vài ứng dụng cơ bản nhất. Và dĩ nhiên các ứng dụng này đều có mặt ở cả 2 hệ điều hành. Ngoài ra, cả iOS và Android đều rất cẩn trọng với những ứng dụng có chứa mã độc, giúp người dùng luôn an tâm khi sử dụng.

iOS vẫn là nền tảng sinh lợi nhiều hơn. Vậy nên một số đơn vị ưu tiên đưa ứng dụng lên iOS trước, đặc biệt là tại Mỹ, iOS dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên tại một số quốc qua khác, vẫn có những công ty ưu tiên đưa ứng dụng lên Android trước. Thị phần của Android trong mảng ứng dụng vẫn liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên theo thống kê, những games điện thoại hay nhất đều có mặt trên iOS trước, dù cho kho game của Android không tệ tí nào.

Tựu chung lại, chất lượng vẫn thắng số lượng. Vậy nên có thể xem đây là một chiến thắng sít sao của iOS.

iOS + 1 điểm

3. App Store

Quản lý và sắp xếp hàng triệu ứng dụng là việc rất khó khăn, vậy nên cả Play Store (Android) hay Apple Store (iOS) đều có những sai sót và bất cập nhất định. Nhìn chung, App Store cung cấp trải nghiệm trên di động tốt hơn, các gợi ý ứng dụng cũng ổn hơn. Còn Android lại cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm và tải ứng dụng thông qua PC.

Trước đây việc tải ứng dụng qua Touch ID (dấu vân tay) ngỡ như là độc quyền của iOS. Tuy nhiên thật ra chúng ta cũng có thể làm điều tương tự trên những điện thoại Android có cảm biến vân tay. Ngoài ra, chính sách hoàn trả của Play Store cũng khá minh bạch và nhanh chóng, chỉ trong vòng 2 tiếng kể từ khi người dùng yêu cầu.

Cả 2 hệ điều hành đều có một số ứng dụng gây tranh cãi. Tuy nhiên Apple kiểm soát nghiêm ngặt hơn và chặn một số loại ứng dụng nhất định. Điều này có thể gây khó chịu cho những ai muốn trải nghiệm tất cả ứng dụng, nhưng lại có lợi cho chất lượng chung. Vậy nên ở tiêu chí này, iOS thắng vì tính khả dụng và kiểm định nội dung chặt chẽ, kỹ lưỡng.

iOS + 1 điểm

4. Kho ứng dụng thay thế và sideload

Có thể hiểu sideload là tải ứng dụng từ các nguồn bên ngoài (không phải của Play Store hay App Store)

Với điện thoại Android, đây là điều rất đơn giản, chỉ cần thiết lập trong phần Settings, tải thêm một file APK là xong. Android sở hữu khá nhiều kho ứng dụng thay thế Play Store. Mặc dù vậy, sideload vẫn khá nguy hiểm vì rất dễ dính virus hay mã độc. Vậy nên nhiều người cũng không dám dùng sideload.

Trong khi đó, Apple chặn tất cả các ứng dụng từ bên thứ ba. Nếu muốn truy cập, bạn chỉ còn cách đưa iPhone đi jailbreak.

Android + 1 điểm

5. Bản đồ

bản đồ trên Android vs iOS

Vì là một hệ thống định vị mới, vậy nên những phiên bản Apple Maps đầu tiên không tốt và không được đón nhận. Tuy nhiên hiện tại Apple Maps đã cải tiến khá nhiều với đầy đủ tính năng chính như Google Maps, chẳng hạn tải xuống sử dụng offline, dự tính thời gian di chuyển chính xác dựa trên điều kiện giao thông, chỉ đường đi bộ hoặc xe ô tô. Thậm chí ở iOS 14, Apple Maps còn tích hợp thêm chỉ dẫn cho xe đạp và nhiều tiện ích khác như phương tiện công cộng hoặc đặt xe.

Google Maps vẫn là lựa chọn phổ biến hơn vì cơ sở dữ liệu lớn hơn, nhiều người thậm chí còn tải thêm Google Maps trên chính iPhone. Tuy nhiên khoảng cách giữa 2 ứng dụng đã sít sao hơn bao giờ hết

Android + 1 điểm

6. Thời lượng pin và sạc

Thời lượng pin trên Android vs iOS

Thời lượng và tuổi thọ pin vẫn luôn là vấn đề được dân xài điện thoại quan tâm hàng đầu. Rất khó để so sánh hai hệ điều hành vì vốn dĩ pin thuộc về phần cứng, và phần cứng thì chẳng có gì giống nhau. Tuy nhiên đa phần các điện thoại Android có thời lượng pin vượt trội hơn so với iOS.

Cả Android và iOS đều có thống kê thời lượng sử dụng pin theo từng ứng dụng và chế độ tiết kiệm pin. Tuy nhiên chỉ có Android hiển thị thời lượng pin còn lại.

Về sạc, Android có vẻ nhỉnh hơn một chút vì có rất nhiều điện thoại có khả năng sạc nhanh và sạc không dây. Trong khi đó Apple chỉ tích hợp khả năng sạc nhanh sạc không dây từ những dòng mới đây như iPhone X, iPhone SE (2020) và iPhone 11. Điện thoại Android thường có sẵn cục sạc trong hộp, còn Apple đã khai tử luôn cục sạc từ dòng iPhone 12.

Tuy nhiên các fan của Android cũng đừng vội cười nhạo iFan vì ở phiên bản Galaxy S21 range mới nhất, Samsung cũng đã cắt luôn cục sạc!

Ở tiêu chí này, phần thắng rõ ràng nghiêng về Android

Android + 1 điểm

7. Cập nhật

Cập nhật hệ điều hành trên Android vs iOS

Apple cập nhật phần mềm và các lỗi bảo mật thường xuyên và định kỳ. Còn với Android, người dùng phải mua điện thoại Google Pixel hoặc một chiếc điện thoại nào đó chạy Android One để trải nghiệm điều tương tự.

Ngoài ra, số lượng người dùng cập nhật phiên bản mới nhất của iOS cũng khá cao, với 80% người dùng cập nhật iOS 14 (phiên bản mới nhất), 12% iOS 13 và chỉ 8% sử dụng các phiên bản iOS cũ hơn.

Trong khi đó Android còn rất xa để đạt được thành tích này. Phiên bản mới nhất Android 11 thậm chí chưa đến 1% người dùng cập nhật.

Vậy nên nếu bạn là người muốn trải nghiệm những tính năng mới nhất, các bản vá lỗi và cập nhật bảo mật liên tục, thì iOS chính là lựa chọn phù hợp

iOS + 1 điểm

8. Khả năng tùy chỉnh

Đây vẫn luôn là thế mạnh của điện thoại Android. Người dùng có thể dễ dàng tùy chỉnh điện thoại, tự thiết kế bố cục ở trang chủ, thêm các tiện ích và các phím tắt, hoặc thậm chí đổi toàn độ giao diện người dùng.

Dù iOS 14 có những cải tiến về tiện ích ở màn hình chính và được người dùng khá hưởng ứng, tuy nhiên Android vẫn ở một đẳng cấp khác khi thậm chí cho cả ứng dụng từ bên thứ 3 thay đổi toàn bộ giao diện.

Nếu bạn là người thích sự độc đáo, thì bạn biết nên chọn hệ điều hành nào rồi đấy

Android + 1 điểm

9. Khả năng tiếp cận

Mặc dù cùng dùng một hệ điều hành Android, thế nhưng giao diện trên các điện thoại Android vẫn có đôi chút khác nhau. Điều này khiến một số người lớn tuổi hoặc người không rành công nghệ lúng túng khi sử dụng. Vậy nên hiện nay một số dòng Samsung có chức năng Easy mode, làm giao diện lớn hơn và đơn giản hóa các trải nghiệm. Thậm chí người dùng còn có thể can thiệp bằng ứng dụng của các bên khác.

iOS đơn giản hơn và dễ sử dụng hơn, ít lộn xộn hơn Android. Và dù cho có tuổi đời phát triển lâu hơn iOS, Android vẫn không thể đạt được khả năng tiếp cận với giao diện đơn giản như iOS.

iOS + 1 điểm

10. Gọi điện và nhắn tin

Nhắn tin gọi điện trên Android vs iOS

Với những tính năng thông dụng như gọi điện và nhắn tin thì cả 2 hệ điều hành đều khá ổn. Tuy nhiên Android đôi khi khiến người dùng hơi bối rối.

Đầu tiên, Google gộp chung tất tần tật mấy tính năng để trò chuyện như SMS, video chat, chat nhóm, và nhiều thứ khác thực hiện qua kết nối wifi hoặc mạng điện thoại vào phần Hangouts. Sau đó Hangouts về vườn và được thay thế bằng Allo and Duo. Thế mà giờ đây đến lượt Allo cũng lên đường. Ngoài ứng dụng soạn tin nhắn mặc định, người dùng Android cũng dễ bị tá hỏa trước hàng loạt ứng dụng thay thế khác, khiến mọi thứ đã rối nay càng loạn.

> Xem thêm:10 thủ thuật sử dụng Zalo bạn không thể bỏ qua

Trong khi đó iOS chịu sự kiểm soát trực tiếp từ Apple nên mọi thứ luôn đơn giản hơn rất nhiều. 2 ứng dụng FaceTime và iMessage được cài sẵn trên mọi iPhone và iPad là những phương tiện để người dùng dễ dàng kết nối với người thân, bạn bè, đặc biệt khi vòng tròn kết nối toàn những người dùng iPhone. Ngoài ra, iMessage cũng tích hợp ứng dụng của bên thứ ba, các sticker, hình động thú vị,

iOS + 1 điểm

11. Email

Ứng dụng email mặc định trên cả Android và iOS đều rất dễ sử dụng và cài đặt nhanh chóng. Bạn có thể đăng nhập cùng lúc nhiều tài khoản email và xem từng tin nhắn gửi đến. Ngoài ra, cả Android và iOS đều có sẵn rất nhiều ứng dụng email của các bên thứ ba.

Tuy nhiên Gmail vẫn là hệ thống email phổ biến hơn iOS Mail. Thậm chí bạn còn có thể thêm các địa chỉ email từ các nhà cung cấp khác trên Gmail. Vấn đề duy nhất là các điện thoại Android đôi khi lại cài sẵn một vài ứng dụng email khác từ nhà sản xuất. Điều này có lợi hay không là tùy thuộc vào nhu cầu người dùng.

Android + 1 điểm

12. Camera

camera trên Android vs iOS

Đây là lĩnh vực khá khó so sánh. Trong quá khứ, camera của Apple là số một với những tính năng lấy ánh sáng, màu sắc và các chi tiết cực kỳ tuyệt vời. Tuy nhiên những phiên bản điện thoại Android mới, camera cũng cải thiện khá nhiều, chẳng hạn dòng Google Pixel 5. Mặc dù vậy nếu tính đến phân khúc giá tầm trung thì camera điện thoại Android luôn xếp dưới iPhone.

Xét về ứng dụng camera thì cả hai hệ điều hành đều sở hữu ứng dụng ổn và nhanh. Máy Android có thể có nhiều lựa chọn chụp hơn, tuy nhiên xét về chất lượng hình thì Apple vẫn hơn.

Khi công nghệ đang liên tục phát triển như hiện nay với sự xuất hiện của Google Pixel hay Samsung Galaxy cao cấp thì có lẽ thế độc tôn của Apple sẽ không còn nữa. Vậy nên ở tiêu chí này, hòa là một kết quả phù hợp

Hòa

13. Sao lưu hình ảnh

Nếu sử dụng ứng dụng Photos trên Android thì bạn có thể tự động sao lưu tất cả hình ảnh và video. iOS cũng có chức năng tương tự với iCloud (giữ nguyên độ phân giải ảnh).

> Xem thêm:10 tính năng thú vị của Google Photo có thể bạn chưa biết

Mặc dù vậy dung lượng miễn phí của iCloud là 5GB, chỉ bằng so với 15GB của Google. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể dùng Google Photos trên iOS, tuy nhiên nhiều người sẽ chỉ dùng các ứng dụng mặc định. Vậy nên Android chiếm ưu thế

Android + 1 điểm

14. Lưu trữ đám mây

Lưu trữ đám mây trên Android vs iOS

Nói về dịch vụ lưu trữ đám mây và sao lưu tự động thì Apple khá cùi. Google cho bạn 15GB miễn phí và hỗ trợ nhiều nền tảng. Trong khi iOS chỉ miễn phí 5GB và chỉ hoạt động trên Windows, Mac và iOS.

Nếu muốn mua thêm dung lượng, bạn cần trả 2 USD/tháng cho mỗi 100GB của Google (20 USD/năm), trong khi Apple tính phí 1 USD/tháng cho 50GB và 3 USD/tháng cho 200GB. Dung lượng 2TB ở Apple giá 10 USD/tháng và Google cũng như vậy. Tuy nhiên Google sẽ có ưu đãi nếu mua theo năm với giá chỉ còn 100 USD/năm (tức khoảng 8.33 USD/tháng)

Ngoài ra, lưu trữ đám mây của Android cũng dễ sử dụng và hiệu quả hơn iCloud. Trên iPhone bạn có thể dùng thêm Google Drive, nhưng trên điện thoại Android chắc chắn không bao giờ dùng được iCloud.

Android + 1 điểm

15. Trợ lý giọng nói

Nếu Apple có Siri thì Android có Google Assistant. Tuy nhiên Siri chỉ đơn thuần giúp bạn xếp lịch hẹn, tìm kiếm web hoặc kết nối điện thoại. Google Assistant thông minh hơn một chút. Nó có thể đưa ra các gợi ý hữu ích, các game giải trí hoặc các thông tin ngữ cảnh dựa vào những gì bạn đang làm.

Từ iOS 12, Siri cải tiến thêm một chút, bắt đầu có thể đưa ra thêm nhiều gợi ý dựa trên quá trình sử dụng iPhone. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Google Assistant làm được nhiều điều hơn và nhanh hơn.

Android + 1 điểm

16. Bảo mật

bảo mật trên Android vs iOS

Đúng là sự cởi mở của Android với các bên thứ ba có thể dẫn đến những nguy cơ virus, tuy nhiên nỗi sợ về virus, mã độc cũng đã bị cường điệu hóa. Bởi vì đa số người dùng chẳng đi đâu ngoài kho Play Store mặc định cả. Một số nhà sản xuất điện thoại như Samsung cũng tích hợp thêm nhiều công nghệ để đảm bảo vấn đề bảo mật. Tuy nhiên đa số thiết bị Android đều cập nhật khá chậm.

Trong thời đại hiện nay, cập nhật kịp thời và nhanh chóng là điều rất quan trọng bởi các lỗ hổng bảo mật đã trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Sự chậm chạp của Android khiến các thiết bị sử dụng hệ điều hành này bảo mật kém hơn điện thoại khác.

Trong khi đó Apple nổi tiếng với khả năng bảo mật với 2 tính năng Touch ID và FaceID từ iPhone X trở về sau. Apple cũng thúc đẩy người dùng cài đặt các bản cập nhật tốt hơn Android. Ngoài ra, vì ưu tiên tính riêng tư, Apple sẽ mã hóa tất cả thông tin trên iMessage lẫn các ứng dụng khác.

> Xem thêm:6 tính năng bảo mật mới nhất trên iOS 14

Tức là Apple không lưu trữ hoặc đọc trộm các thông tin này. Trong khi đó, Google cũng mã hóa, nhưng chỉ một số thông tin. Dữ liệu của bạn vẫn bị thu thập với mục đích cải thiện trải nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI).

Google tuyên bố rằng việc cung cấp trải nghiệm AI không liên quan đến các thông tin bảo mật người dùng. Tuy nhiên một số chuyên gia bảo mật và Apple cho rằng Google đang lập lờ. Còn về phía mình, Apple đã từng nổi tiếng khi từ chối yêu cầu mở điện thoại từ FBI.

Cho đến hiện tại, iOS vẫn là nền tảng có tính bảo mật tốt nhất.

iOS + 1 điểm

17. Root, bootloader và jailbreak

jailbreak trên iPhone

Đây là những thuật ngữ quen thuộc với ai thích mày mò công nghệ và phá điện thoại. Nói một cách đơn giản, đây là những quá trình phá vỡ các rào cản của điện thoại, can thiệp vào những gì nhà sản xuất khóa, chặn và tự do làm mọi thứ trên điện thoại.

Root điện thoại cho phép bạn tiếp cận nhiều ứng dụng hơn, cập nhật các phiên bản hệ điều hành mới nhất mà không cần chờ đợi, hoặc có khả năng cải thiện tốc độ điện thoại và thời lượng pin,

Rất nhiều nhà sản xuất Android cung cấp các cách để mở khóa bootloader một quá trình xác định cách thức hệ điều hành khởi động trên thiết bị. Còn Apple dĩ nhiên chẳng bao giờ chấp nhận điều này. Với iOS, jailbreak là lựa chọn quen thuộc hơn, cho phép người dùng tải và cài đặt các ứng dụng bên ngoài App Store cũng nhưng vượt qua một số giới hạn khác.

Android + 1 điểm

18. Ốp và phụ kiện

Kho ốp điện thoại đồ sộ nhất luôn thuộc về các sản phẩm iPad hoặc iPhone. Độ chịu chi trung bình của người dùng Apple cho ốp cũng cao hơn người dùng Android. Và Apple cũng xây dựng thành công một hệ sinh thái khá hay ho xung quanh các thiết bị của mình. Tuy nhiên ở các dòng Android flagship thì số lượng ốp cũng rất lớn.

Về cổng kết nối, trong khi Android đã tích hợp tiêu chuẩn Micro USB hay USB-C, thì Apple vẫn trung thành với cáp lightning. Tức là các phụ kiện của Android sẽ phổ biến và dễ mua hơn, còn phụ kiện Apple thường bị đôn giá. Không chỉ vậy, Apple còn khai tử jack cắm 3.5mm từ iPhone 7 và iPhone 7+. Ở phiên bản iPhone 12 mới nhất, Apple còn chẳng thèm kèm thêm đồ sạc.

Tuy nhiên Apple rất thành công trong việc xây dựing hệ thống các thiết bị của mình. iPad, Apple Watch, MacBook và các sản phẩm HomeKit phối hợp với nhau khá ổn. MacOS, WatchOS, iPadOS và iOS cũng có thể kết nối tốt.

> Xem thêm:10 ứng dụng hỗ trợ công việc tốt nhất trên iPad

Đối với Android, vì có rất nhiều nhà sản xuất, vậy nên hệ sinh thái sản phẩm cũng đa dạng hơn, nhưng ít hoàn hảo như Apple.

Vậy nên xét toàn diện, ở tiêu chí này, iOS thắng sít sao

iOS + 1 điểm

Tổng kết lại, Android thắng 10 tiêu chí, iOS thắng 7. Tuy nhiên iOS lại thắng ở những mặt trận quan trọng hơn, chẳng hạn tính bảo mật. Còn những tiêu chí như root hay jailbreak thì không có ý nghĩa lắm, vì đa số người dùng chẳng quan tâm.

Mặc dù vậy, so sánh 2 hệ điều hành vẫn rất khó, vì mỗi người sử dụng điện thoại với mục đích khác nhau. Nếu bạn muốn bảo mật thì hãy chọn iPhone. Còn nếu muốn thời lượng pin ổn và các khả năng tùy chỉnh, thì hãy đến với Android.

Tags androidiOS
Chia sẻ lên:
Đăng ký
Thông báo về
có theo dõi mới cho bình luận của bạn có trả lời mới cho bình luận của bạn
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments

Video liên quan

Đăng nhận xét