Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Có nên mua chứng chỉ quỹ

Nội Dung

  1. Chứng chỉ quỹ là gì?
    1. Tìm hiểu về chứng chỉ quỹ
    2. Đầu tư chứng chỉ quỹ là gì?
  2. Phân biệt chứng chỉ quỹ đầu tư trên thị trường chứng khoán
    1. Chứng chỉ quỹ với cổ phiếu
    2. Chứng chỉ quỹ với trái phiếu
  3. Cách tham gia đầu tư các chứng chỉ quỹ ở Việt Nam
    1. Lựa chọn đơn vị đầu tư uy tín
    2. Nghiên cứu, phân tích thị trường
    3. Điền đơn đăng ký
    4. Đặt lệnh
  4. Những lưu ý khi mua và bán chứng chỉ quỹ
    1. Bán chứng chỉ quỹ
    2. Mua chứng chỉ quỹ
  5. Các yếu tố ảnh hưởng đầu tư chứng chỉ quỹ
    1. Yếu tố nội sinh
    2. Yếu tố ngoại sinh
    3. Giải pháp hiệu quả
  6. Đầu tư an toàn và tự động với Finhay chỉ từ 50.000đ

Chứng chỉ quỹ là một dạng đầu tư đang phổ biến nhất hiện nay. Vậy chứng chỉ quỹ là gì? Làm thế nào để tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ trong thị trường chứng khoán? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu chứng chỉ quỹ là gì

Chứng chỉ quỹ đầu tư là gì?

Chứng chỉ quỹ là gì?

Chứng chỉ quỹ (CCQ)là một sản phẩm thể hiện quyền cơ bản của nhà đầu tư đối với phần vốn góp mà mình đã đóng góp trong quỹ mở. Loại chứng khoán này chứng minh rằng nhà đầu tư đồng ý góp vốn để hình thành quỹ đại chúng của các công ty quản lý quỹ trên thị trường.

Cũng theo điều 4, luật chứng khoán 2019: Chứng chỉ quỹlà loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đầu tư chứng khoán.

Tìm hiểu về chứng chỉ quỹ

Về bản chất, các quỹ đầu tư được thành lập với vai trò luân chuyển dòng tiền trong thị trường. Những người có tiền nhàn rỗi sẽ góp vốn hình thành quỹ đầu tư. Tiền trong quỹ được dùng để đầu tư vào các sản phẩm trên thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư được giữ một bằng chứng chính là những chứng chỉ quỹ để xác định phần vốn góp của mình, cũng như từ đó nhận lại khoản lợi nhuận phù hợp.

Thông thường các quỹ đầu tư sẽ không tập trung lựa chọn một sản phẩm duy nhất trên thị trường chứng khoán. Với nguyên tắc không để tất cả trứng vào cùng một giỏ, quỹ đầu tư sẽ đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán và các danh mục khác nhau. Việc này nhằm mục đích phân tán rủi ro, đảm bảo mang lại lợi nhuận cao nhất cho nhà đầu tư.

Đối với quỹ đầu tư đại chúng nói chung, các quỹ đầu tư khác nói riêng, nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hằng ngày đối với việc ra quyết định đầu tư như thế nào. Tất cả các quyết định đều được thực hiện bởi các công ty quản lý quỹ.

>> Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín nhất năm 2021

Việc thành lập các công ty quản lý chứng chỉ quỹ trên thị trường đều được sự chấp thuận của pháp luật nhà nước. Cho nên không có chuyện tiền của nhà đầu tư bị sử dụng cho mục đích không rõ ràng.

Đầu tư chứng chỉ quỹ là gì?

Đầu tư chứng chỉ quỹ nghĩa là Nhà đầu tư dùng tiền của mình, góp vốn hình thành nên quỹ đầu tư đại chúng (gọi tắt là quỹ mở). Sau đó nhận lại một chứng chỉ gọi là chứng chỉ quỹ làm bằng chứng rằng nhà đầu tư đã góp vốn vào quỹ. Đồng thời, khi quỹ đầu tư có lợi nhuận sẽ tiến hành chia số tiền này tương ứng với số tiền đã đóng góp ban đầu theo quy định.

Tiếp theo, nguyên tắc hoạt động của quỹ đầu tư chính là: đa dạng hóa kênh đầu tư, không tập trung vào một sản phẩm duy nhất. Từ đó đảm bảo khả năng sinh lợi cũng như giảm thiểu rủi ro ở mức tối đa. Mang lại cảm giác an toàn cho các nhà đầu tư.

>> Chứng chỉ quỹ mở là gì? Những thông tin quan trọng cho người mới bắt đầu

Phân biệt chứng chỉ quỹ đầu tư trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán trên thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng có đa dạng các sản phẩm đầu tư. Mặc dù vậy, chủ yếu vẫn là sản phẩm cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ. Làm cách nào để phân biệt cụ thể những sản phẩm này cũng như tìm được quyết định đầu tư đúng đắn? Mời bạn tham khảo tiếp ngay sau đây.

tham gia chứng chỉ quỹ

Phân biệt chứng chỉ quỹ đầu tư

Chứng chỉ quỹ với cổ phiếu

Nếu cổ phiếu được phát hành nhằm mục đích huy động vốn của một công ty kinh doanh một ngành nghề cụ thể nào đó, thì chứng chỉ quỹ lại là phương tiện để thành lập một quỹ đầu tư chứng khoán tại các công ty quản lý quỹ.

Tiếp theo, người sở hữu chứng chỉ quỹ không có quyền quyết định biểu quyết cũng như quản lý trong công ty quản lý quỹ. Ngược lại, người nắm giữ cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết và quản lý hoạt động của công ty. Họ có thể tác động đến quyết định đầu tư của công ty.

Thứ ba, việc nắm giữ cổ phiếu yêu cầu nhà đầu tư phải có kiến thức và tư duy về chứng khoán. Bởi mọi quyết định mua, bán hay giữ lại cổ phiếu đề do chính nhà đầu tư thực hiện. Thua lỗ hay lợi nhuận đều tự bản thân họ quyết định. Trong khi đó, nắm giữ chứng chỉ quỹ chỉ cần góp vốn vào, còn đầu tư như thế nào, bằng cách nào sẽ do công ty quản lý quỹ chịu trách nhiệm.

Nhà đầu tư chỉ cần quan tâm lợi nhuận mình sẽ nhận được tương ứng với số tiền đã góp nếu kết quả đầu tư là có lời.

Chứng chỉ quỹ với trái phiếu

Trái phiếu như một loại giấy nợ chứng minh rằng, doanh nghiệp phát hành ra nó đang thiếu nhà đầu tư một khoản tiền bằng số vốn bỏ ra để mua trái phiếu. Đối với sản phẩm này, hầu hết đều áp dụng mức lãi suất theo quy định của pháp luật cũng như biến động lãi suất trên thị trường. Doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán lãi cho nhà đầu tư theo định kỳ quy định trên trái phiếu. Đồng thời hoàn trả vốn gốc khi đến ngày đáo hạn trái phiếu.

So với cổ phiếu, trái phiếu cho phép nhà đầu tư nhận được tiền lãi cố định, không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty. Nếu công ty phá sản thì người sở hữu trái phiếu sẽ được bồi thường trước. So với chứng chỉ quỹ, trái phiếu có sự biến động giá trên thị trường rất lớn. Việc trao đổi mua bán cũng thanh khoản hơn.

Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà đầu tư khi nắm giữ trái phiếu vẫn bị phụ thuộc vào quyết định của chính họ. Ra quyết định sai thì sẽ thua lỗ. Còn người nắm giữ chứng chỉ quỹ thì không cần phải tư duy, nghiên cứu lo lắng về quyết định đầu tư.

Tóm lại thì cả ba sản phẩm cổ phiếu, trái phiếu cũng như chứng chỉ quỹ đều có những mặt lợi, hại khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn là người có vốn nhàn rỗi, muốn dùng số tiền đó để đầu tư kiếm thêm tiền. Nhưng bản thân lại không có kinh nghiệm tham gia vào thị trường chứng khoán. Lời khuyên đúng nhất là hãy lựa chọn sản phẩm chứng chỉ quỹ.

Cách tham gia đầu tư các chứng chỉ quỹ ở Việt Nam

đầu tư chứng chỉ quỹ

Tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ khó hay dễ?

Hiện nay, chứng chỉ quỹ đang là hình thức đầu tư phổ biến trên thị trường. Bởi theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chứng chỉ quỹ ít rủi ro hơn cổ phiếu và có tính thanh khoản cao. Vậy làm sao để tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ? Hãy tham khảo các bước sau đây.

>> Chứng chỉ quỹ nào tốt? 3 Tiêu chí để lựa chọn chứng chỉ quỹ tốt nhất

Lựa chọn đơn vị đầu tư uy tín

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty quản lý quỹ uy tín. Mỗi công ty lại có các quỹ đầu tư khác nhau. Lựa chọn quỹ đầu tư đại chúng ở đâu cũng là bước hết sức quan trọng. Tin rằng nhà đầu tư sẽ thích các công ty có nhiều chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong đầu tư chứng khoán. Đừng chọn vội một quỹ đầu tư bất kỳ trên thị trường, tìm hiểu về công ty, quản lý, hoạt động trước sẽ đem lại cho bạn lựa chọn tốt nhất.

Nghiên cứu, phân tích thị trường

Mặc dù nói, người tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ không cần quá nhiều kiến thức về chứng khoán. Nhưng bạn cũng cần biết cơ bản, liệu tiền của mình sẽ được dùng để đầu tư những sản phẩm nào. Các sản phẩm này có khả năng sinh lợi ra sao để bản thân lên kế hoạch đầu tư lâu dài.

Tất nhiên, tại các công ty quản lý quỹ, khi nhà đầu tư tham gia góp vốn sẽ được tư vấn, phân tích rất kỹ lưỡng về những sản phẩm đầu tư, lợi nhuận, rủi ro, tiềm năng phát triển, Từ đó nhà đầu tư mới tin tưởng giao tiền cho họ.

Điền đơn đăng ký

Điền đơn đăng ký hay là mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ theo mẫu của đơn vị mà nhà đầu tư lựa chọn. Thông thường mỗi công ty đều sẽ có mẫu đơn đăng ký khi tham gia, nhà đầu tư chỉ cần làm theo. Nếu gặp khó khăn gì có thể trực tiếp hỏi để được những nhân viên ở đó tư vấn cụ thể.

Thông thường muốn mở tài khoản giao dịch cần sử dụng các thông tin cá nhân của mỗi người. Chứng minh nhân dân, căn cước công dân là thứ không thể thiếu. Nhà đầu tư hãy tìm hiểu kỹ quy định của từng công ty để chuẩn bị hồ sơ đầy đủ nhất. Khi đăng ký giao dịch sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Sau khi đăng ký mở tài khoản, bạn sẽ được tư vấn thêm về lựa chọn hình thức đầu tư. Các công ty quản lý quỹ cho phép nhà đầu tư đăng ký đầu tư định kỳ (SIP).

Đặt lệnh

Sau khi đã đăng ký mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ thành công, nhà đầu tư có thể thực hiện mua, bán, chuyển đổi chứng chỉ quỹ theo nhu cầu của mình. Để thực hiện các công việc này, nhà đầu tư chỉ cần nộp đơn đăng ký trực tiếp trên tài khoản giao dịch hoặc tại quầy giao dịch.

đặt lệnh

Hướng dẫn đặt lệnh mua chứng chỉ quỹ

Đối với đăng ký mua chứng chỉ quỹ, giao dịch tối thiểu là 500.000 đồng, thời gian xác nhận giao dịch trong ba ngày. Giá mua được xác định theo giá trị tài sản ròng ngày gần nhất sau ngày nhà đầu tư đăng ký. Việc bán chứng chỉ quỹ được thực hiện thanh toán sau 4 ngày làm việc và giá bán cũng được tính theo giá trị tài sản ròng.

Giao dịch thanh toán được thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng giám sát. Hoặc nhà đầu tư có thể nộp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch của công ty quản lý quỹ.

Những lưu ý khi mua và bán chứng chỉ quỹ

Nhà đầu tư sẽ được quyết định mua hay bán chứng chỉ quỹ, nhưng sẽ không quyết định được chứng chỉ quỹ đó sẽ đầu tư cho danh mục sản phẩm nào. Việc quyết định đầu tư như thế nào do các công ty quản lý quỹ thực hiện. Cho nên, nhà đầu tư cần thận trọng trong việc mua bán chứng chỉ quỹ.

Bán chứng chỉ quỹ

Bán chứng chỉ quỹ tức là từ bỏ quyền sở hữu chứng chỉ quỹ, thu về số tiền vốn góp ban đầu. Theo đó, nhà đầu tư không nhận được lợi nhuận từ kết quả kinh doanh kể từ khi bán chứng chỉ quỹ. Trước khi thực hiện bán, nhà đầu tư cần xem xét rằng quyết định này đúng hay sai. Phân tích tỷ lệ chi phí/ thu nhập để đảm bảo không bị thiệt.

Nếu chứng chỉ quỹ nhà đầu tư đang nắm giữ mang về lợi nhuận cao, chi phí đầu tư thấp. Vậy thì nhà đầu tư không nên bán mà hãy tiếp tục giữ lại để hưởng lợi nhuận. Nếu ngược lại danh mục đầu tư mang lại kết quả không khả quan, lợi nhuận ít thì nên bán để sử dụng tiền cho mục đích khác tốt hơn.

Việc bán chứng chỉ quỹ cũng giúp cho khả năng thanh khoản của quỹ đầu tư tốt hơn. Tùy vào mục đích mà nhà đầu tư hãy đưa ra quyết định thông minh nhất.

Banner 5

Mua chứng chỉ quỹ

Tương tự như việc bán chứng chỉ quỹ, trước khi mua, nhà đầu tư vẫn phải tìm hiểu kỹ về quỹ đầu tư. Đó là quỹ mới mở hay mở lâu rồi. Thông thường các quỹ mới mở có khả năng thanh khoản thấp, gặp nhiều khó khăn về chi phí.

Mua chứng chỉ quỹ cần tìm hiểu rõ chứng chỉ đó có mang lại lợi nhuận tốt. Chi phí bỏ ra so với kết quả thu lại chênh lệch nhiều hay ít. Nhà đầu tư đừng ngại hỏi các chuyên gia, quản lý quỹ để họ phân tích cụ thể nhất.

>> Mua chứng chỉ quỹ ở đâu? Những lưu ý quan trọng để mua chứng chỉ quỹ hiệu quả

Các yếu tố ảnh hưởng đầu tư chứng chỉ quỹ

Các yếu tố ảnh hưởng đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ bị tác động bởi nhiều yếu tố

Chứng chỉ quỹ là sản phẩm phổ biến trên thị trường chứng khoán, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế. Cùng tìm hiểu các ảnh hưởng cụ thể sau đây nhé!

Yếu tố nội sinh

Các yếu tố nội sinh ảnh hưởng đến chứng chỉ quỹ gồm có: Xung đột lợi ích giữa các bên tham gia, tình hình hoạt động của chính công ty quản lý quỹ, tính thanh khoản của công ty.

Nguyên nhân cụ thể như sau: Các công ty quản lý thường tập hợp rất nhiều quỹ đầu tư. Việc xung đột lợi ích giữa các bên là điều hiển nhiên. Điều này sẽ dẫn đến những đối xử có lợi hoặc bất lợi đối với một quỹ nào đó.

Tiếp theo, công ty quản lý quỹ thực hiện mua bán cổ phần làm thay đổi tài sản ròng của công ty, hoặc danh mục đầu tư mà công ty lựa chọn mang lại kết quả không tốt, Từ đó giá chứng chỉ quỹ có thể tăng hoặc giảm..

Yếu tố ngoại sinh

Các yếu tố ngoại sinh có thể kể đến là lãi suất, lạm phát, pháp luật, tình hình kinh tế, chính trị, Các yếu tố này có thể tác động làm tăng hoặc giảm giá trị của chứng chỉ quỹ.

Giải pháp hiệu quả

Cả nhà đầu tư và công ty quản lý quỹ đầu tư cần có biện pháp đảm bảo rằng kết quả hoạt động đầu tư là tốt nhất. Nhà đầu tư phải khôn ngoan chọn quỹ đầu tư có lịch sử hoạt động tốt để đảm bảo lợi ích của mình.

Công ty quản lý nên thực hiện nghiên cứu thị trường chi tiết, đầy đủ và linh hoạt. Lựa chọn danh mục đầu tư hiệu quả, đảm bảo duy trì tỷ suất sinh lợi tối đa. Đảm bảo tính thanh khoản của chứng chỉ quỹ, giảm thiểu rủi ro, đầu tư thông minh.

Đầu tư an toàn và tự động với Finhay chỉ từ 50.000đ

Một tin vui cho các nhà đầu tư chính là giải pháp đầu tư tài chính Finhay đã ra đời. Sau khi thực hiện nạp tiền vào sản phẩm đầu tư Finhay, tiền của bạn sẽ được hệ thống tự động chuyển đến các quỹ đầu tư theo tỷ lệ cấu trúc đầu tư đã chọn ban đầu. Như vậy, nhà đầu tư có thể sở hữu chứng chỉ quỹ mà không cần thực hiện mở tài khoản giao dịch hay các thủ tục khác.

Bạn có thể theo dõi sự thay đổi của tiền trong tài khoản của Finhay ngay tại nhà. Tìm hiểu ngay và trải nghiệm để đầu tư thông minh ngay hôm nay chỉ từ 50.000đ tại: https://finhay.com.vn/

Banner 4

Như vậy, chứng chỉ quỹ chính là một kênh đầu tư tài chính mà các nhà đầu tư không nên bỏ qua. Việc đánh giá các mặt lợi và hại giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định chính xác hơn. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được cái nhìn chính xác về câu hỏi chứng chỉ quỹ là gì? Chúc bạn thành công!

Video liên quan

Đăng nhận xét