Blog hướng dẫn các cách download kiến thức kinh nghiêm thủ thuật chia sẻ phần mềm tool soft miễn phí là gì. Blog.locbanbekhongtuongtac.com

Table of Content

Cách khắc phục chậm kinh nguyệt

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt là vấn đề khiến nhiều chị em lo ngại. Bởi đây có thể được xem là dấu hiệu nhận biết tình trạng sức khỏe sinh sản ở chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây chậm kinh thường gặp nhất qua bài viết dưới đây để có thể chủ động ngăn ngừa, khắc phục hiệu quả vấn đề này.

1. Thế nào là chậm kinh nguyệt?

Hiện nay, vấn đề rối loạn kinh nguyệt thường khá phổ biến và dễ bắt gặp ở nhiều chị em phụ nữ. Trong đó, vấn đề chậm kinh nguyệt đang là thắc mắc, nỗi lo được nhiều người quan tâm. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt được cho là chậm nếu vượt quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh của chu kỳ trước mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại.

2. Những nguyên nhân gây chậm kinh phổ biến nhất

Xác định chính xác nguyên nhân gây chậm kinh được xem là một trong những bước quan trọng giúp khắc phục tình trạng này. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Phần lớn đối với phụ nữ đã lập gia đình vấn đề chậm kinh được cho là dấu hiệu của việc mang thai. Tuy nhiên, tình trạng chậm kinh còn có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác và được xem là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực phụ khoa, một số nhóm nguyên nhân gây chậm kinh phổ biến nhất là:

Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn

Rối loạn kinh nguyệt được xem là nguyên nhân phổ biến dẫn đến vấn đề chậm kinh ở chị em phụ nữ. Tình trạng này thường có các dấu hiệu phổ biến như chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không ổn định dẫn đến chậm kinh, có 2 lần kinh nguyệt trong cùng một chu trình, rong kinh, vô kinh,... Đây được xem là dấu hiệu cảnh báo cho một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài thì nên sớm kiểm tra tổng quát tại cơ sở uy tín.

Chậm kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của vấn đề rối loạn kinh nguyệt

Chậm kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của vấn đề rối loạn kinh nguyệt

Đang mắc một số bệnh phụ khoa

Ngày này, tình trạng mắc các bệnh phụ khoa ở nữ giới đang ngày càng phổ biến. Vấn đề này có thể diễn ra ở cả cơ quan sinh dục trên và cơ quan sinh dục dưới, đặc biệt là tại tử cung, cổ tử cung, âm đạo, âm hộ,... Nếu không sớm có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ dẫn đến nhiều di chứng, biến chứng có hại cho sức khỏe, trong đó bao gồm vấn đề chậm kinh.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất sẽ hoạt động với phương pháp cung cấp nồng độ cao Hormone nữ, từ đó dẫn đến ức chế quá trình rụng trứng. Vì vậy, việc thường xuyên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dẫn đến vấn đề thay đổi, rối loạn Hormone, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Thay đổi cân nặng đột ngột

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, cân nặng cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh. Tình trạng tăng giảm cân nặng đột ngột trong thời gian ngắn sẽ làm thay đổi một số Hormon trong cơ thể, bao gồm cả Hormon sinh dục nữ. Do đó, nên tránh việc thay đổi cân nặng một cách nhanh chóng để hạn chế gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Rối loạn tâm lý kéo dài

Vấn đề tâm lý gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và chu kỳ kinh nguyệt nói riêng. Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress, áp lực,... sẽ là yếu tố làm gia tăng khả năng chậm kinh, thậm chí trong nhiều trường hợp không mong muốn có thể dẫn đến vô kinh.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, các bác sĩ cho rằng, tâm lý không ổn định sẽ gây nên những tác động nhất định đến vùng dưới của đồi não. Trong khi đó, đây được xem là cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh Hormon điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Hormon bị rối loạn sẽ dẫn đến vấn đề rụng trứng diễn ra muộn hơn so với bình thường và hình thành tình trạng chậm kinh.

Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh

Căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh

Nguy cơ mắc hội chứng đa nang ở buồng trứng

Tình trạng xuất hiện nhiều nang nhỏ ở buồng trứng được gọi là hội chứng đa nang buồng trứng. Vấn đề này kéo dài sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc chậm kinh ở nhiều chị em phụ nữ. Ngoài ra, hội chứng đa nang buồng trứng nếu kéo dài còn có thể gây tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản ở nữ giới. Do đó, nên sớm nhận biết các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh và tiến hành thăm khám, điều trị kịp thời.

Vận động quá sức gây mệt mỏi

Với mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn một cách nhanh chóng nhất, nhiều người đã tiến hành tập luyện quá sức và kéo dài liên tục. Vấn đề này kéo dài sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Do đó, để đảm bảo quá trình tập luyện được diễn ra một cách hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ nhất, nên thực hiện điều độ, đúng cách theo sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Triệu chứng báo hiệu đã mang thai

Một trong những nguyên nhân gây chậm kinh khiến nhiều người nghĩ đến nhất đó chính là mang thai. Quá trình trứng gặp tinh trùng và tiến hành thụ tinh, làm tổ ở tử cung sẽ làm cho lớp niêm mạc không được bong ra. Từ đó dẫn đến phần lớn chị em phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ không xuất hiện vấn đề kinh nguyệt.

3. Một số biện pháp hỗ trợ ngăn ngừa vấn đề chậm kinh

Chậm kinh là vấn đề không mong muốn ở mọi chị em phụ nữ. Chúng không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống do tâm lý lo lắng mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Do đó, mỗi cá nhân cần có những phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả thông qua một số hướng dẫn sau:

  • Luyện tập thể dục điều độ mỗi ngày với các bài tập phù hợp.

  • Duy trì cân nặng ổn định, phù hợp với vóc dáng cơ thể; tránh giảm hoặc tăng cân đột ngột.

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết.

  • Duy trì tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng, áp lực kéo dài.

  • Có thói quen vệ sinh sạch sẽ thân thể nói chung và cơ quan sinh dục nói riêng.

  • Tránh lạm dụng thường xuyên các chất kích thích, thuốc tránh thai,...

  • Nên thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện vấn đề bất thường nếu có.

Luyện tập thể dục thể thao với cường độ phù hợp để nâng cao sức khỏe

Luyện tập thể dục thể thao với cường độ phù hợp để nâng cao sức khỏe

Chậm kinh kéo dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Vì vậy, cần sớm xác định chính xác nguyên nhân gây chậm kinh để có biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời, hiệu quả. Nếu cần được hỗ trợ, tư vấn, bạn đọc có thể liên hệ số Hotline 1900 565656 để được các chuyên gia hàng đầu MEDLATEC giải đáp miễn phí.

Video liên quan

Đăng nhận xét